5km đầu tiên


Bạn thử nhớ lại xem. Lần đầu tiên xỏ giày, rồi chạy bộ, bạn chạy được bao nhiêu km? Tui thì hông nhớ lần đầu chạy được bao nhiêu, đó là chuyện của nhiều thập niên về trước, nhưng tui nhớ hồi học thể dục ở Đại học (à, nhân tiện khoe với các bạn là tui có học đại học, hồi đó luyện thi khó lắm, vào được Đại học là oách lắm chứ bộ, mặc dù vào bằng điểm vớt, kk) có môn chạy 1,500m bắt buộc. Mà hồi đó, trời ơi, chạy như cực hình, may mà mình còn trẻ tuổi đôi mươi đó, vậy mà chạy xong kiểu chết còn sướng hơn.

Rồi, lan man chuyện cũ vậy là đủ rồi. Còn lần đầu khi tái làm quen với chạy bộ tui chạy được hẳn 3,17km. Từ nhà chạy ra công viên chỗ hay chụp hình là đúng 1km, chạy 1 vòng công viên, khoảng 1,2km, rồi chạy về tổng cộng khoảng 3,2km. Mà hồi đó có đồng hồ gì đâu, chạy xong về đo trên Google Earth mới ra cự ly thôi. 3,17 (không phải số pi 3,14… đâu nghen). Thực ra là tui nói xạo, chứ cũng hông nhớ có phải chạy cung đường đó không nhưng hồi mới chạy hay chạy theo cung đường đó, chạy hoài nên biết cự ly, chứ không có đo Google Earth gì đâu, hihi, cho nên khi bạn đọc đến đoạn trên và nghĩ : rỗi hơi. Hì, thì bạn nghĩ không sai mà.

Theo lý lịch trên Strava thì track log trên 5km đầu tiên là 5.45km, ngày 29/3/2020

Nhân viết đoạn này, tui coi lại Strava luôn, thì bắt đầu ghi nhận track log trên Strava, là ngày 1/12/2019. Khi đó tui chạy được 4.26km. Từ đó cho đến track log 5km đầu tiên kia tui chạy được tổng cộng 5 lần/12 tuần, trung bình 0.42 lần chạy/1 tuần. Trong thời gian đó chạy được tổng cộng 18.75km, tức là trung bình 1.56km/1tuần. Tần suất luyện tập “khủng khiếp” của một người đam mê chạy bộ giai đoạn đầu như thế đó. Cho nên nếu bạn đang chạy trung bình 5km/1tuần là bạn đã hơn đứt cái thằng tui đang kể lể dài dòng này gấp 3 lần rồi, nói về mặt hiệu suất là hơn 300% rồi đó bạn tui ơi. A, hồi đó bài viết về chạy bộ mà tui hay đọc nhất là Làm sao để chạy được 5km đầu tiên? Nói thật, là không biết tui có tiếp thu gì từ những bài viết đó hay không mà tui không nhớ gì hết, và tui cũng không biết làm sao để mình chạy được đến 5km nữa. Vì vậy tóm lại là tui không có kinh nghiệm gì bổ ích để chia sẻ với bạn về cự ly này cả. Có lẽ cứ xỏ giày vào và chạy thôi, chạy một cách tự nhiên, cảm thấy mệt thì chạy chậm lại, mệt nữa thì đi bộ, hết mệt chạy tiếp, khi nào được 5km là bạn thành công rồi đó. Khi đó bạn có thể tự hào đăng lên facebook cá nhân : Hôm nay mình đã chạy được 5km đầu tiên rồi các mẹ ạ, mệt đứt hơi, thở như cờ hó. Mà thành công rồi, step by step make your success, Wow, tuyệt vời! Kèm với hình track log 5k và cảnh đẹp hai bên đường, hoặc hình selfie gì gì đó cũng được, nhớ chụp cho đẹp vào. Kiểu như thế, cứ thế mà phát huy bạn nhé!

Ngày tháng lan man trong miền kí ức chạy bộ, 26/10/2023

Bài liên quan 😐
Cơ duyên đến với chạy bộ của tui
Đôi giày chạy đầu tiên

Leave a comment